Ninh Thuận: Trường Tình Thương Chùa Long Cát tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2024 – 2025

Thứ bảy - 07/09/2024 17:38

Trong không khí tưng bừng của nhân dân cả nước nô nức trong ngày hội “ Toàn dân đưa trẻ đến trường”. Sáng ngày 07/09/2024, nhằm ngày 05/08/Giáp Thìn Trường Tình thương Chùa Long Cát (Thuận Bắc) tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2024-2025. 

Tham dự và chứng minh buổi lễ có NT. Thích nữ Mỹ Đức – Viện chủ chùa Diệu Nghiêm, Viện chủ Chùa Long Cát, Khai sáng lớp học tình thương Long Cát; Ni Sư TN. Đức Diệu – Trụ Trì Chùa Diệu Nghiêm; Ni Sư TN. Đức Thịnh – Chủ Trường Học Tình Thương Long Cát; SC. TN Nguyên Vi – Trụ Trì Chùa Tân Quy cùng Chư Tôn Đức Ni.

Về phía chính quyền có bà Mai Thị Hà – Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Thuận Bắc, Ông Nguyễn Hữu Trí – Phó Bí thư Đảng Ủy, Chủ tịch UBND xã Công Hải, Bà Mấu Thị Hiền – Chủ tịch UBMTTQVN xã Công Hải, Cô Doãn Thị Ân – Hiệu Trưởng Trường Tiểu Học Công Hải; Thầy Trịnh Minh Hoan – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Công Hải, quý Thầy cô giáo trường tiểu học Công Hải; Bà Nguyễn Thị Kim Hương – Giám Đốc Nhà Hàng Tiệc Cưới Hương Nguyễn, Nhà Hàng Chay OM, các thôn trưởng trên địa bàn xã, quý ân nhân các nhóm gần xa, quý phụ huynh và gần 200 em học sinh đang theo học tại lớp học đồng về tham dự lễ khai giảng. 

Trước khi đi vào chương trình lễ khai giảng, các em học sinh diễn văn nghệ chào mừng năm học mới.

NS. TN Đức Thịnh đọc diễn văn khai giảng năm học mới 2024 – 2025. 

Trong bài phát biểu Ni Sư nhấn mạnh 4 mục đích mà thầy và trò Trường Tình Thương Long Cát đã duy trì và thực hiện hơn 20 năm qua đó là: Lớp học là nơi gặp gỡ những trẻ em dân tộc, gia đình khó khăn và những thầy cô thân yêu (1). Lớp học là nơi các thầy cô lắng nghe và cùng chia sẻ, giáo dục, động viên nhằm xóa bỏ mặc cảm, giúp các em hòa nhập với cộng đồng (2). Lớp học là nơi dạy chữ cho các em chưa biết đọc, biết viết, củng cố và bổ sung những kiến thức cơ bản cho các em bỏ học giữa chừng. Ngoài việc dạy cho các em biết chữ, các em được trau dồi đạo đức, giáo dục về những giá trị của cuộc sống, làm cơ sở cho sự phát triển toàn diện, sự phát huy và những lựa chọn để các em có thể hòa nhập với cộng đồng (3). Lớp học là nơi truyền đạt những kiến thức cơ bản để các em có thể tự tin bước vào cấp II, cấp III. Những kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe và phòng chống tệ nạn xã hội cho bản thân (4).

Những mục đích thiết thực ấy đã được phát huy qua thời gian từ một lớp học nho nhỏ, nay đã là Trường Tình Thương Long Cát với gần 200 em tha thiết được theo học. Trên địa bàn xã Công Hải hiện nay, các cháu người dân tộc thiểu số đa phần đều được đến trường, hòa nhập, vui chơi cùng các bạn đồng trang lứa. Tâm nguyện xóa bỏ “mù chữ” của Ni Trưởng Viện Chủ Chùa Diệu Nghiêm cùng Ni Sư Chùa Long Cát dần thành hiện thực.

Thầy Trịnh Minh Hoan đọc thư của Chủ tịch Nước gửi các em nhân ngày tựu trường. 

Thầy Tưởng Văn Vui đọc báo cáo tổng kết năm học 2023 – 2024. 

Số lượng nhập học ban đầu là 180 em, kết thúc năm học 150 em, bỏ học giữa chừng 30 em với lí do phải phụ giúp kinh tế cho bố mẹ nuôi các em nhỏ. Trong đó, 22 em có thành tích học tập rèn luyện đạo đức tốt. 

Ban tổ chức đọc danh sách phát thưởng cho các em có thành tích học tập tốt trong năm học vừa qua. 

Em Pi Năng Thị Nguyệt đọc cảm nghĩ ra trường. 

Lớp học tình thương Long Cát là chiếc nôi đầu đời của chúng con trong khoảng không gian yên ả ở đây, chúng con được Chư tôn Đức Ban Trị Sự Phật Giáo tỉnh Ninh Thuận, Sư Bà chùa Diệu Nghiêm, quý sư cô chùa Long Cát, quý cấp chính quyền, quý nhà hảo tâm đã quan tâm đến chúng con những đứa trẻ dân tộc nghèo dốt chữ, quý ngài và quý vị đã không ngại khó khăn vất vả mở trường dạy dỗ tạo điều kiện mọi mặt để chúng con được thăng hoa trên đường học tập. Chúng con cảm thấy vui sướng và biết ơn vô hạn 5 năm dưới mái trường Long Cát chúng con được học chữ, được vui chơi, được trau dồi đạo đức, được nuôi dưỡng thân tâm. 

Thay mặt cho toàn thể học sinh lớp học tình thương Long Cát, các em hứa sẽ cố gắng học tập, phấn đấu để đạt kết quả cao trong học tập trong năm học mới, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, ở lớp là học trò ngoan, về nhà là người con hiếu thảo vâng lời ông bà, bố mẹ để không phụ lòng mong mỏi của Ni Trưởng, Ni Sư, các cấp chính quyền, quý ân nhân cũng như quý thầy cô giáo và quý bậc phụ huynh. 

Nhân dịp này, Trường Tình Thương Long Cát nhận được nhiều sự quan tâm to lớn của quý mạnh thường quân khắp nơi, giúp đỡ cả tinh thần lẫn vật chất để ủng hộ tinh thần cho thầy và trò có động lực phấn đấu trong năm học sắp tới: Sư Cô Nguyên Vi tặng 500 quyển vở, Thầy Tuấn TPHCM, Công Ty TNHH Hương Nguyễn, nhà hàng chay OM phụ cấp giảng dạy cho các Thầy cô giáo, Cháu Pháp Hạnh tặng Đồng Phục, Nhóm Phật tử Chùa Diệu Nghiêm nấu 200 xuất ăn, Chị Linh Bình Dương tặng quà và đồ dùng học tập, cùng quý Phật tử Ba La Mật đã gửi tặng nhu yếu phẩm sách vở, bút viết, gạo, lương thực đến các em học sinh. 

Những nụ cười hạnh phúc hiện trên môi các em, dù không phải điều gì lớn lao, chỉ là nhận bộ đồ mới, một chiếc cặp mới, một cái nón mới, một túi kẹp, một phần ăn và quý hơn là được đến trường gặp bạn bè sau một ngày giang nắng trên nương rẫy, chăn dê, chăn bò phụ bố mẹ. Dù trường học không có tiếng trống trường, không có giờ ra chơi, cũng không có giờ thể dục nhưng cũng đủ làm cho các em vui vẻ, mong rằng hành trình sắp sẽ nhẹ nhàng hơn với các em, những con người sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn mà không hề từ bỏ, luôn vượt lên số phận. 

Một số hình ảnh ghi nhận được: 

Tác giả bài viết: Ban TTTT PG tỉnh Ninh Thuận

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

HÌNH ẢNH
Chùa sùng ân 2
Chùa sùng ân 1
Trường TC Phật Học
Chùa sùng ân 3
THĂM DÒ Ý KIẾN

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoninhthuan.com.vn?

LỊCH VẠN NIÊN
licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây