Thượng tọa Thích Viên Trí thuyết giảng tại Trai đàn Kỳ siêu PL: 2568

Thứ hai - 02/09/2024 11:44

Tối ngày 01/9/2024 (nhằm ngày 29/7/Giáp Thìn), tại chùa Sùng Ân - phường Phủ Hà, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Ninh Thuận đã cung thỉnh TT. Thích Viên Trí - Ủy viên Hội đồng Trị sự, Phó Trưởng Ban kiêm Chánh Thư ký Ban Giáo dục Phật giáo Trung ương GHPGVN, Phó Viện Trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Tp. Hồ Chí Minh, quang lâm thuyết giảng nhân dịp Lễ Tưởng niệm tri ân chư Tôn giáo phẩm - quý Tôn đức - các Phật tử hữu công và kỳ siêu chư Hương linh - Anh linh anh hùng liệt sĩ - đồng bào tử nạn - chẩn tế âm linh cô hồn năm 2024.

Quang lâm tham dự buổi pháp thoại có TT. Thích Minh Tánh - Phó Trưởng Ban Trị kiêm Trưởng Ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh Ninh Thuận; TT. Thích Thông Tánh - Phó Trưởng Ban Trị sự kiêm Trưởng Ban Giáo dục Phật giáo GHPGVN tỉnh; NS. Thích nữ Đức Thịnh - Trưởng Ban Thông tin Truyền thông GHPGVN tỉnh; cùng chư Tôn đức Tăng Ni trụ trì các tự viện và đạo tràng Phật tử trong toàn tỉnh đồng tham dự. 

Với đề tài “Ý nghĩa Tri ân và báo ân của người con Phật”. Thượng tọa giảng sư đã khẳng định đạo Phật là đạo nêu cao tinh thần tri ân và báo ân, với truyền thống uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Người biết đến đền ơn báo ơn thì dù cho có làm nghề nghiệp gì đi chăng nữa cũng được tôn trọng, còn người không biết tri ân, báo ân thì dù cho có làm đến đế vương cũng không được xã hội xem trọng.

Thượng tọa giảng sư Thích Viên Trí

Thượng tọa đã nhắc nhở mỗi người đệ tử Phật chúng ta sống phải biết đền báo tứ trọng ân, ơn sư trưởng, ơn chúng sanh, ơn quốc gia, ơn phụ mẫu. Phải biết sống có chuẩn mực đạo đức, lễ nghĩa để đền đáp công ơn sư trưởng, ghi nhớ sự hy sinh thầm lặng trong mọi tầng lớp xã hội đã từng ngày từng giờ giúp đỡ, cống hiến cho đời sống của chúng ta, luôn nhớ rằng hòa bình độc lập của hôm nay là sự hy sinh to lớn, nằm im nơi mồ hoang đất lạnh của lớp lớp cha ông thế hệ đi trước, đã cống hiến cả tuổi trẻ cả thanh xuân cả thân mạng này để tạo dựng nền hòa bình độc lập cho đất nước hôm nay; ngoài việc biết sống đúng pháp luật, đúng Hiến chương Giáo hội ra, Phật tử chúng ta còn phải sống đúng với giáo pháp đã thọ trì.

Ý thức xây dựng một cuộc sống phồn vinh thịnh trị là sự gương mẫu của mỗi cá nhân. Đặc biệt hơn là đối với ơn phụ mẫu còn được thể hiện cụ thể ở ngày lễ Vu Lan. Lễ Vu Lan không chỉ đơn thuần là lễ hội của Phật giáo trong phạm vi của đạo Phật mà còn là ngày lễ của trái tim, lễ hội của tình người. Hiếu là quan trọng nhất hiếu đạo là sinh mệnh của sự sống nhân loại, là ngọn nguồn của tình người, là chuẩn mực đạo đức cơ bản của loài người. Những món quà lớn nhất mà ta được nhận trong cuộc đời này chính là món quà sinh thành và dưỡng dục, nên bổn phận của chúng ta là đã ghi nhớ thì phải thực hành, phải đáp đền đến thâm ân của hai bậc sinh thành.

Kết lời, Thượng tọa cho biết khi về đây không chỉ đơn thuần là một buổi thuyết giảng mà còn là buổi lễ cầu siêu, lễ quy y Tam bảo cho gia tiên tiền tổ nhiều đời nhiều kiếp được siêu sanh Phật quốc cũng như cho cha mẹ hiện đời được phúc thọ tăng trưởng, nghiệp chướng tiêu trừ.

Sau thời pháp thoại, TT. Thích Minh Tánh đại diện Ban Tổ chức tặng hoa tri ân Thượng tọa giảng sư.

Tác giả bài viết: Ban Thông tin - Truyền thông GHPGVN tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

HÌNH ẢNH
Chùa sùng ân 1
Trường TC Phật Học
Chùa sùng ân 3
Chùa sùng ân 2
THĂM DÒ Ý KIẾN

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoninhthuan.com.vn?

LỊCH VẠN NIÊN
licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây