Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm thuyết giảng đề tài “Phương tiện hoằng pháp trong thời đại mới”

Thứ năm - 30/11/2023 22:02
HT. Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban Hoằng pháp Trung ương GHPGVN
HT. Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban Hoằng pháp Trung ương GHPGVN

Hứa khả từ lời cung thỉnh của Ban thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Ninh Thuận, chiều ngày 30/11/2023 (nhằm ngày 18/10/Quý Mão), HT. Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban Hoằng pháp Trung ương GHPGVN đã quang lâm tại trụ sở Văn phòng Ban Trị sự tỉnh (Chùa Sùng Ân - TP. Phan Rang - Tháp Chàm) và có bài pháp thoại chủ đề: “Phương tiện Hoằng pháp trong thời đại mới” đến với 250 Tăng Ni trong Khóa Bồi dưỡng nghiệp vụ trụ trì do Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Ninh Thuận tổ chức.

Trước khi bắt đầu buổi thuyết giảng, Hòa thượng đã có lời thăm hỏi đến Hòa thượng Trưởng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh cùng chư Tôn đức trong Ban Thường trực Ban Trị sự cũng như quý Tôn đức Tăng Ni toàn tỉnh.

 Trong bài thuyết giảng, Hòa thượng khẳng định Giáo hội là ngôi nhà chung của Tăng Ni, được phân cấp thành 13 ban. Cơ sở tự viện là ngôi nhà riêng của Tăng Ni trụ trì, cũng có 13 ban nhưng vị trụ trì là người gánh vác hết những trọng trách đó. Với sứ mệnh “Tiếp dẫn hậu lai - báo Phật ân đức”, vị trụ trì là Trưởng Ban Hoằng pháp, Trụ trì là giáo hóa hay nói đúng hơn với ý nghĩa “Trụ đạo đức, trì giáo hóa” là lời dạy của chư Tổ mà hàng hậu học phải luôn ghi nhớ. Đạo đức được xem là nền tảng nhân văn của con người, Tăng Ni là bậc thầy mô phạm thì đây là yếu tố không thể thiếu; trên kính Tam Bảo, dưới thể hiện lòng từ bi thương xót, bao dung đối với chúng sanh.

Hòa thượng đã dẫn lại lời Tổ dạy, vị trụ trì cần phải có 04 phẩm chất: Đạo đức, ngôn hành, nhân nghĩa và lễ pháp. Chính những phẩm chất ấy sẽ nâng cao phẩm hạnh của Tăng sĩ - là người hoằng truyền chánh pháp, thay Thế Tôn giáo hóa chúng sanh. Hòa thượng cũng chia sẻ: “Hoằng pháp vi gia vụ, lợi sanh vi bổn hoài”, hoằng pháp là bổn phận của đệ tử Phật, lấy việc làm lợi ích chúng sanh là bổn nguyện. Hoằng pháp có các phương pháp được Ngài nêu rõ: thân tâm hoằng pháp, phương tiện hoằng pháp và đối tượng hoằng pháp:

- Thân tâm hoằng pháp: là một vị trụ trì phải luôn hòa với chúng, biết cảm thông, biết chia sẻ những vấn đề mà chúng đệ tử đang gặp phải. Hoằng pháp vì lòng từ bi, thương xót muốn chúng sanh thoát khỏi phiền não khổ đau để được hạnh phúc, an vui chứ không vì danh dự và lợi dưỡng;

- Phương tiện hoằng pháp: Tăng Ni cần dùng mọi phương tiện để đưa lời Phật dạy vào đời sống của tín đồ Phật tử, dùng các kỹ thuật của công nghệ số để hoằng pháp;

- Đối tượng hoằng pháp: tùy theo căn cơ, hoàn cảnh, thời gian phù hợp với từng đối tượng để giúp họ học hỏi, tu tập lời Phật dạy.

Hòa thượng còn nhắc nhở Tăng Ni khi hoằng pháp nên lấy đạo đức, tâm trong sáng làm đầu. Tăng Ni cần dấn thân phụng sự Đạo pháp, dù đến trú xứ nào cũng nên hòa nhập vào văn hóa vùng miền nơi đó vì mỗi nơi có sắc thái văn hóa khác nhau, hoà nhập nhưng không hòa tan, tùy duyên bất biến, tất cả đều là phương tiện để hoằng pháp. Bên cạnh đó, Hòa thượng còn chia sẻ những kinh nghiệm mà Ngài đã trải qua trong mấy mươi năm hoằng pháp.

Kết thúc buổi thuyết giảng, Hòa thượng đã gửi lời chúc sức khỏe đến Hòa thượng Trưởng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh cùng Tăng Ni toàn tỉnh và chúc cho Phật giáo tỉnh nhà ngày càng phát triển một cách toàn diện nhất.

Có thể nói, bài giảng của Hòa thượng đã giúp chư Tôn đức Tăng Ni trong khóa bồi dưỡng nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của một vị trụ trì, đặc biệt là trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay. Những pháp hành và kinh nghiệm mà Hòa thượng đã chỉ dạy chắc chắn sẽ là kim chỉ nam cho Tăng Ni toàn tỉnh noi theo hành trì, góp phần mang lại lợi lạc cho tự thân, cho Đạo pháp và Dân tộc theo đúng với ý nghĩa cao quý của một vị trụ trì là “trụ đạo đức – trì giáo hóa”.

Tác giả bài viết: Ban Thông tin - Truyền thông Phật giáo tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

HÌNH ẢNH
Chùa sùng ân 3
Chùa sùng ân 1
Chùa sùng ân 2
Trường TC Phật Học
THĂM DÒ Ý KIẾN

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoninhthuan.com.vn?

LỊCH VẠN NIÊN
licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây