TT. Thích Đức Thiện thuyết giảng đề tài “Trách nhiệm, nghĩa vụ của trụ trì đối với Giáo hội và Đạo pháp”

Thứ sáu - 01/12/2023 05:10
TT. Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS, Trưởng Ban Phật giáo Quốc tế Trung ương GHPGVN
TT. Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS, Trưởng Ban Phật giáo Quốc tế Trung ương GHPGVN

Sáng ngày 30/11/2023 (nhằm ngày 18/10/2023), tại trụ sở Văn phòng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Ninh Thuận (Chùa Sùng Ân, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), TT. Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS, Trưởng Ban Phật giáo Quốc tế Trung ương GHPGVN, đã có bài thuyết giảng về đề tài “Trách nhiệm, nghĩa vụ của trụ trì đối với Giáo hội và Đạo pháp” đến 250 chư Tôn đức của Khóa Bồi dưỡng nghiệp vụ trụ trì.

Trước khi chia sẻ chủ đề chính, Thượng tọa đã nhắc lại những tu chỉnh mới trong Hiến chương của Giáo hội để Tăng Ni hiểu rõ hơn. Tiếp đến,Thượng toạ chia sẻ trách nhiệm đầu tiên của vị trụ trì là đối với Giáo hội: tuân thủ Hiến chương Giáo hội, qui chế Ban Tăng sự, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa Phật giáo, kiến tạo, xây dựng cơ sở tự viện; bởi lẽ, trang nghiêm tổ chức tôn giáo trực thuộc là trang nghiêm Giáo hội.

Trách nhiệm thứ hai, đối với tự thân, Tăng Ni trụ trì là sứ giả Như Lai, đem đạo vào đời, chính vì lẽ đó mỗi Tăng Ni cần trau dồi tam vô lậu học, tam tuệ làm tăng trưởng thiện căn. Ngoài ra, còn trang bị cho tự thân kiến thức về kỹ thuật số, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo,... Vì đây là thời kỳ hội nhập, Tăng Ni cũng lấy đó làm phương tiện để hoằng pháp.

Ngoài trách nhiệm, Tăng Ni trụ trì còn có nhiều nghĩa vụ khác:

1. Nghĩa vụ đối với tự viện: xây dựng, trùng tu cho tự viện được trang nghiêm, chăm lo đời sống sinh hoạt, tu học cho Tăng chúng vì đây là sẽ hàng ngũ kế thừa và phát triển Đạo pháp trong tương lai;

2. Nghĩa vụ đối với tín đồ: tín đồ Phật tử là người hộ trì Phật pháp, Tăng Ni trú trì có nghĩa vụ hướng dẫn tín đồ theo lời Phật dạy, cho tín đồ thấy rõ giáo lý Phật Đà là chân lý, để mỗi tín đồ thấy rõ các pháp mà tự chuyển hóa thân tâm, mỗi cá nhân tự chuyển hóa thì đạo pháp ngày càng phát triển hơn;

3. Nghĩa vụ đối với đất nước: Tăng Ni vẫn là công dân của đất nước, nên phải có nghĩa vụ bảo vệ, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống của đất nước, của dân tộc, nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ đã cống hiến cho hòa bình của dân tộc, xây dựng tinh thần đoàn kết các tôn giáo, các dân tộc để xây dựng nước nhà càng vững mạnh và phát triển trong thời kỳ hội nhập.

Tiếp sau buổi thuyết giảng, Thượng toạ đã giải đáp một số câu hỏi từ chư Tôn đức Tăng Ni về những điều trong Hiến chương tu chỉnh; về việc khôi phục những tự viện đã từng là nơi hỗ trợ phục vụ kháng chiến qua các thời kì; về thủ tục thành lập Ban Quản trị các cơ sở tự viện,…

Cuối cùng, Thượng toạ đã khuyến tấn Tăng Ni tu học, tùy duyên hành đạo nhưng không rời giáo lý và giới luật của Đức Phật, trở thành những vị trụ trì toàn bị kiến thức nội điển - ngoại điển và cố gắng phát huy giá trị văn hóa truyền thống của Phật giáo và Dân tộc.

Một số hình ảnh ghi nhận tại buổi thuyết giảng:


 

Tác giả bài viết: Ban Thông tin - Truyền thông Phật giáo tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

HÌNH ẢNH
Chùa sùng ân 1
Trường TC Phật Học
Chùa sùng ân 2
Chùa sùng ân 3
THĂM DÒ Ý KIẾN

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoninhthuan.com.vn?

LỊCH VẠN NIÊN
licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây