TT. Thích Nhật Từ chia sẻ đề tài “Các giải pháp tổ chức khóa tu cho giới trẻ” tại Khóa Bồi dưỡng nghiệp vụ trụ trì

Thứ năm - 30/11/2023 12:00
Thượng tọa Thích Nhật Từ
Thượng tọa Thích Nhật Từ

Chiều ngày 29/11/2023, tại Chùa Sùng Ân (TP. Phan Rang - Tháp Chàm), nhận lời mời từ Ban Thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Ninh Thuận, TT. Thích Nhật Từ - Ủy viên Thường trực HĐTS, Phó Viện trưởng Thường trực Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. HCM, đã quang lâm và chia sẻ với chư Tôn đức tham gia khóa bồi dưỡng đề tài “Các giải pháp tổ chức khóa tu cho giới trẻ”.

Với đề tài này, Thượng tọa cho biết nhu cầu “chăm sóc đời sống tâm linh” ngày nay được cộng đồng Phật tử trẻ quan tâm, đòi hỏi các tự viện cần có sự đầu tư, mở ra môi trường thuận lợi để người trẻ tiếp cận với ánh sáng minh triết của Đạo Phật.

Để gia tăng dân số Phật giáo, để Phật giáo có chỗ đứng xứng đáng trong lòng xã hội như cách đây vài thế kỷ, mỗi chư tôn đức cần quan tâm một số nội dung tinh yếu, quan trọng sau:

1. Phân loại đối tượng để tổ chức khóa tu. Mục đích của việc phân loại này là để thuận lợi cho quá trình làm đạo - truyền trao tri thức, giáo lý đến các nhóm lứa tuổi, nhóm nghề nghiệp, nhóm thành tố khác nhau;

2. Thay đổi chương trình tu học để đủ sức thu hút đồng bào Phật tử các giới. Theo đó không chỉ dừng lại ở các thời khóa cố định đã có mà các tự viện còn cần xây dựng chương trình hoàn thiện phù hợp với điều kiện của tự viện, nhóm Phật tử mà khóa tu phục vụ. Thêm đó, Thượng tọa giảng sư cho rằng “đứng trên vai người khổng lồ” bằng cách tham khảo chương trình tu học của các tự viện đi trước cũng là cách mà chư tôn đức Tăng, Ni có thể áp dụng.

Thượng tọa khuyến khích trong những chương trình tu học cần sử dụng các “chất liệu” thuần Việt để không tạo ra rào cản đối với người tu học;

3. Mời giảng sư - khuyến khích tu trí tuệ để khai thông tư duy, hiểu biết của cộng đồng Phật giáo đồ. Nhân đây, Thượng tọa khuyến khích các Tăng, Ni trẻ rèn luyện khả năng diễn kinh thuyết pháp để xoay chuyển bánh xe chân lý của Đức Phật vào cuộc đời;

4. Để chương trình tu học hấp dẫn và sinh động, Thượng tọa khuyến khích xây dựng các chương trình theo dạng chia sẻ trực quan - giao lưu trực tiếp với những “người của công chúng” trên nhiều lĩnh vực. Qua đây, nối dài sợi dây hiểu biết và yêu thương lẫn nhau.

Thượng tọa kỳ vọng rằng, bằng những nhận thức và hành động kịp thời, đúng phương pháp, bức tranh tổng quan Phật giáo Việt Nam sẽ được cải thiện và có thêm nhiều điểm sáng trong tương lai.


 

Tác giả bài viết: Ban Thông tin - Truyền thông Phật giáo tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

HÌNH ẢNH
Chùa sùng ân 2
Chùa sùng ân 3
Trường TC Phật Học
Chùa sùng ân 1
THĂM DÒ Ý KIẾN

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoninhthuan.com.vn?

LỊCH VẠN NIÊN
licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây