Ninh Thuận: Hòa thượng Thích Thiện Nhơn đương vi Đàn đầu Hòa thượng Đại Giới đàn Bảo Tạng

Thứ năm - 08/09/2022 08:24
Ninh Thuận: Hòa thượng Thích Thiện Nhơn đương vi Đàn đầu Hòa thượng Đại Giới đàn Bảo Tạng

Sáng ngày 7-9, tại chùa Sùng Ân (TP.Phan Rang Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận), trang nghiêm khai mạc Đại Giới đàn Bảo Tạng PL.2566, Ban kiến đàn nhất tâm cung thỉnh Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN vào ngôi vị Đàn đầu Hòa thượng truyền giới Tỳ kheo.

Trên cương vị chứng minh và Đàn đầu Hòa thượng Đại Giới đàn, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS đã ban lời đạo sách tấn đến 130 Giới tử nơi đây.

Đầu tiên, Hòa thượng tán thán công đức Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Ninh Thuận đã vượt qua nhiều khó khăn, giữ vững lập trường kiên định để khai mở Đại Giới đàn Bảo Tạng PL.2566, giúp Tăng Ni các nơi có cơ hội được nhận Giới pháp, góp phần làm thọ mạng của Phật pháp được tồn tại lâu dài và giáo Pháp của Đức Phật được lưu truyền muôn thở.

Nhắc lại lời Đức Phật dạy trong kinh Tỳ Ni Mẫu “Tỳ ni còn thì Phật pháp còn, Tỳ ni mất thì Phật pháp cũng hoại diệt”, Hòa thượng cho rằng trong hơn 2500 Đạo Phật tồn tại và tiếp tục tồn tại là nhờ có Tăng Ni biết giữ Giới trang nghiêm thanh tịnh, “đó là việc làm rõ ràng và có ý nghĩa quan trọng trải qua bao thế hệ, bao thời kỳ và bao quốc độ.”

Giới tử có mặt hôm nay là những chúng sanh may mắn, khi là được làm người và đầy đủ giác quan, đủ điều kiện để  được Giới sư đăng đàn truyền Giới, trở thành bậc trung tôn, ngôi Tăng Bảo trong Tam Bảo của thế gian.

Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Ninh Thuận khai mở Đại Giới đàn lấy tôn danh của tổ Bảo Tạng làm tôn hiệu cho Giới đàn. Tổ sư là người có công đặt nền móng để chấn hưng Phật giáo miền Nam Trung bộ, một vị Thiền sư tinh nghiêm Giới luật trọn đời. Vì thế, Đại Giới đàn mang tôn hiệu Bảo Tạng là muốn nêu cao tinh thần Giới luật.

Hòa thượng nhận định, Bảo Tạng cũng là kho báu, trong đó có 7 của báu bậc thánh là: tín, giới, tàm, quý, văn, thí, huệ. Qua đó, Tổ muốn nhắc nhở chúng ra 2 điều, một là chỉ rõ trong mỗi chúng ta điều có kho báu trong tâm, đúng như Phật Hoàng Trần Nhân Tông đã nói “Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, đối cảnh vô tâm chớ hỏi thiền”. Hai là chỉ cho chúng ta cách giữ gìn kho báu đó được mãi mãi, không đâu khác là giữ gìn Giới luật thanh tịnh, tinh tấn tu tập để đạt được Định và Tuệ, tạo ra một hàng rào vững chắc ngăn chặn được ác nghiệp xâm nhập bởi 6 căn (nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý) tạo nên, theo đó mà thấy được Phật tánh và thành tựu được vô tác Giới thể, cùng bốn Sa môn quả.

Chư Tôn đức Giới sư lễ Tổ
Bạch Phật và lễ bái Tam Bảo
Hòa thượng Thích Hạnh Thể, Trưởng Ban Trị sự PG tỉnh Ninh Thuận, Trưởng Ban Kiến đàn, phát biểu khai mạc
Thượng tọa Thích Thông Huệ, Phó Trưởng Ban Trị sự PG tỉnh Ninh Thuận, tuyên đọc tiểu sử Tổ Bảo Tạng
Thượng tọa Thích Đồng Niệm, Phó Trưởng Ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự PG tỉnh Ninh Thuận, báo cáo quá trình tổ chức Đại Giới đàn
Thượng tọa Thích Hạnh Huệ, Phó Trưởng Ban Trị sự PG tỉnh Ninh Thuận, phát biểu cảm tạ

Được biết, Đại Giới đàn Bảo Tạng PL.2566 do Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Ninh Thuận tổ chức trong 3 ngày (6,7,8-9-2022). Giới trường Tăng tại chùa Sùng Ân, Giới trường Ni tại chùa Diệu Nghiêm. Qua nhiều lần chuyển đổi thời gian do dịch Covid-19, Đại Giới đàn đón nhận 130 hồ sơ thọ giới xuất gia và 165 hồ sơ xin thọ Bồ-tát giới.

Cung thỉnh Hội đồng thập sư Tăng
Cung thỉnh Hội đồng thập sư Ni

Tại lễ khai mạc, Ban Kiến đàn đã cung thỉnh Hội đồng thập sư Tăng Ni nhị bộ. Trong đó, Đàn Tỳ-kheo cung thỉnh Hòa thượng Thích Thiện Nhơn đương vi Đàn đầu Hòa thượng, Hòa thượng Thích Minh Thông (chùa Huệ Nghiêm) đương vi Yết ma A-xà-lê  và Tuyên Luật sư, Hòa thượng Thích Minh Thông (chùa Long Sơn) đương vi Giáo thọ A-xà-lê. Giới đàn Sa-di cung thỉnh Hòa thượng Thích Thiện Pháp đương vi Đàn đầu Hòa thượng, Hòa thượng Thích Thanh Hùng đương vi Yết ma A-xà-lê, Hòa thượng Thích Hạnh Thể đương vi Giáo thọ A-xà-lê. 

Một  số  hình ảnh Đại giới đàn

Tác giả bài viết: Ban TTTT tỉnh Ninh Thuận

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

HÌNH ẢNH
Chùa sùng ân 2
Chùa sùng ân 3
Chùa sùng ân 1
Trường TC Phật Học
THĂM DÒ Ý KIẾN

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoninhthuan.com.vn?

LỊCH VẠN NIÊN
licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây